QUY TRÌNH BƯỚC THỨ 1 PHẪU THUẬT CHUYỂN GIỚI TỪ NỮ THÀNH NAM TẠI YANHEE

Bạn Nghiêm Hà chia sẻ hành trình thực hiện thành công phẫu thuật cắt bỏ ngực, cắt bỏ tử cung và buồng trứng tại bệnh viện Yanhee:

Sau 9 tháng phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng, tôi muốn chia sẻ với các bạn đã và đang trên con đường  tìm lại chính mình quy trình thực hiện bước thứ 1 của phẫu thuật chuyển giới Nam tại bệnh viện Yanhee.

Đầu năm 2015 tôi đến Thái để du lịch và tìm hiểu thông tin về phẫu thuật chuyển giới Nam nhưng không thành công. Tôi đã tìm và liên lạc với chị Quỳnh Lưu – cty Yanhee.net.vn tư vấn, hỗ trợ và đặt hẹn Bác sĩ giúp tôi sang bệnh viện Yanhee Thái Lan phẫu thuật chuyển giới. Chị Quỳnh Lưu ngoài đặt hẹn Bác sĩ, sắp xếp thông dịch viên tiếng Việt hoàn toàn miện phí thì chị còn hỗ trợ tôi về vấn đề đi lại, ăn ở tại Bangkok Thái Lan như: book vé máy bay, đặt khách sạn, cung cấp các khu vui chơi, tham quan, mua sắm, kinh nghiệm sử dụng phương tiện công cộng…

YANHEE HOSPITAL

Tôi chưa từng sử dụng hormone Nam trước đây nên khi tiến hành làm bước thứ 1 của phẫu thuật chuyển giới Nam Bác sĩ chỉ nhận phẫu thuật cắt bỏ ngực nhưng phải có giấy chứng nhận của 2 Bác sĩ tâm lý. Để được phẫu thuật cắt bỏ ngực, tử cung và buồng trứng cùng lúc thì tôi phải có thêm giấy chứng nhận đã và đang sử dụng hormone Nam của Bác sĩ ít nhất là 1 năm. Tôi quyết định phẫu thuật cắt bỏ ngực vào tháng 5/2015 và cùng thời điểm đó tôi được Bác sĩ điều trị và theo dõi Hormone Nam. Việc sắp xếp chuyến đi này rất thuận lợi nhanh chóng. Từ lúc tôi báo ngày muốn gặp Bác sĩ phẫu thuật cho đến lúc nhận được hẹn là khoảng 3 ngày. Sau đó chị Quỳnh Lưu sắp xếp: thông dịch viên tiếng Việt, vé máy bay, phòng khách sạn…cho tôi rất chu đáo. Chị còn liên kết tôi gặp bạn đã phẫu thuật để chia sẻ kinh nghiệm thực tế…

Như các bạn đã chia sẻ chi phí và chi tiết chuyến đi phẫu thuật ngực ở các blog và group. Tổng chi phí cho chuyến đi phẫu thuật ngực của tôi khoảng 110 triệu VND (bao gồm chi phí tất cả: phẫu thuật ngực phương pháp sẹo viền ngực double incision, di dời và thu nhỏ đầu ti, khám và sử dụng hormone Nam có chỉ định theo dõi của Bác sĩ, đi lại, ăn ở …)

Sau phẫu thuật Mastectomy FTM gần 2 năm

Sau hơn 1 năm sử dụng hormone Nam (gặp Bs tái khám 2 lần) tôi quyết định hoàn thành bước thứ 1 phẫu thuật chuyển giới Nam là phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng vào tháng 7/2016 và kết hợp tái khám hormone theo lịch hẹn theo dõi của Bác sĩ. Chị Quỳnh Lưu lần này cũng sắp xếp cho toàn bộ chuyến đi của tôi. Trước phẫu thuật 1 tháng, tôi ngưng sử dụng các loại thuốc, hormone, vitamin, thảo dược, rượu bia thuốc lá như hướng dẫn của Bác sĩ.

Ngày thứ 1: Tôi bay chuyến bay buổi sáng từ Hồ Chí Minh đến Bangkok. Từ sân bay Don Muang tôi đi taxi thẳng ngay đến Bệnh viện Yanhee để gặp Bác sĩ phẫu thuật khám tư vấn, gặp Bác sĩ Tâm Lý trao đổi về quyết định phẫu thuật lần này. Các Bác sĩ tư vấn rất tận tình, vui vẻ, thân thiện cho bệnh nhân cảm giác thoải mái, an tâm… Mọi thứ rõ ràng, tôi đóng viện phí 110,000B cho phẫu thuật cắt bỏ tử cung và buồng trứng bằng phương pháp mổ nội soi bao gồm 2 đêm nằm viện và 1 đêm nhập viện. Sau đó tôi được làm các xét nghiệm máu và nhập viện. Tôi chọn phẫu thuật nội soi vì sau phẫu thuật không để lại sẹo, không đau nhiều như phương pháp mổ mở.

YANHEE HOSPITAL

Ngày thứ 2: Sau 12h đêm ngày hôm trước tôi nhịn ăn và uống để Bác sĩ phẫu thuật lúc 13h trưa. Khoảng 17h chiều tôi được đưa lên phòng. Một lúc sau tôi tỉnh và ăn bữa tối do bệnh viện phục vụ. Vì còn thuốc mê nên tôi không cảm giác đau cho đến lúc đêm.

Ngày thứ 3: Thuốc mê tan hết là cơn đau đến. Mọi sinh hoạt của tôi đều nhờ ngườ thân đi cùng giúp (nếu các bạn đi 1 mình thì cũng yên tâm vì có y tá của bệnh viện chăm sóc cho mình). Việc vệ sinh cá nhân diễn ra tại giường vì khá đau và mới phẫu thuật nên không được vận động nhiều. Bác sĩ dặn tôi nghỉ ngơi trên giường nhiều, không được đi lại nhiều những ngày đầu phẫu thuật. Cá nhân tôi thấy phẫu thuật lần này đau nhiều hơn phẫu thuật ngục lần trước.

Ngày thứ 4: Sức khỏe tôi dần tốt hơn, tôi có thể tự đi lại nhẹ nhàng. Bác sĩ khám và kiểm tra vết thương rồi cho tôi xuất viện. Các y tá rất chu đáo, họ đưa tôi ra taxi bằng xe lăn của bệnh viện. Tôi về khách sạn khu Pratunam nghỉ ngơi.

Ngày thứ 5-6-7: Tôi đã từng đi sang Thái các hãng máy bay như: VN airlines, Airasia, Vietjet, NokAir. Cứ hãng nào có giá tốt là tôi sử dụng. Khách sạn thì tôi ở: Khách sạn bệnh viện Yanhee, Shadi Home khu Pratunam, M2 khu chợ Chatuchak… đó là các khách sạn gần nơi tôi muốn tham quan. Phương tiện chủ yếu mà tôi dùng đi lại ở Bangkok là Taxi. Khi lên xe bạn yêu cầu tài xế bấm Meter (Đồng hồ thể hiện giá 35 Baht) là đi tốt. Nếu tài xế không đồng ý thì kiên nhẫn đón Taxi khác. Xung quanh các khách sạn tôi ở đều rất thuận lợi  cho việc ăn uống. Các món ăn Thái Lan khá phù hợp với khẩu vị người Việt Nam. Sau khi nghỉ ngơi hoàn toàn ở khách sạn ngày thứ 5 thì tôi đi loanh quanh mua sắm mỗi ngày khoảng 2 tiếng.

Ngày thứ 8: Đến bệnh viện để Bs phẫu thuật kiểm tra vệ sinh vết thương và sức khỏe trước khi về Việt Nam.  Bác sĩ dặn kiêng cử không được đi lại nhiều, không làm việc mạnh hay tập thể dục trong 2 tháng đầu sau phẫu thuật (Bác sĩ cho thuốc kháng viêm và giảm đau để đem theo về VN). Cùng ngày tôi khám, xét nghiệm máu về nồng độ hormone. Sau khi có kết quả xét nghiệm Bác sĩ điều chỉnh liều lượng cho tôi. Trước đây tôi sử dụng hormone theo liều lượng là 3 tuần/lần/250mg, sau khi cắt bỏ tử cung và buồng trứng thì 4 tuần/lần/250mg… và Bác sĩ khuyên tôi nên sang bệnh viện tái khám sau 8 tháng. Nếu quá bận thì 12 tháng cũng được.

Về Việt Nam tôi nghỉ dưỡng thêm vài tuần để sức khoẻ trở lại hoàn toàn bình thường. Khi khoẻ khoắn tôi đã có thể đi tập thể dục lại sau 2 tháng vận động mạnh rất tốt.

Sau phẫu thuật nội soi cắt bỏ tử cung buồng trứng 10 tháng, gần như không có sẹo

Kinh nghiệm cá nhân tôi trước khi đi Thái:

• Tâm lý vững
  • Khi đi dẫn theo bạn bè hay gia đình để tiện việc chăm sóc
  • Kiêng rượu bia các chất kích thích 3 tuần trước khi phẫu thuật
  • Khi sử dụng hormone phải tái khám theo định kỳ của lời dặn Bác sĩ để tiện việc theo dõi sức khoẻ
  • Khi khám tâm lý nên thành thật với Bác sĩ
  • Chuẩn bị những câu hỏi bạn thắc mắc trước khi tái khám hormone với Bác sĩ
  • Sau phẫu thuật 2 tháng các bạn nên đi tập thể dục đều đặn 4 lần/tuần
  • Khám tổng quát định kỳ 1 năm/lần (tại các BV uy tín Việt Nam hay Yanhee)

Cảm nghĩ của tôi: Tôi thấy tự tin và sống hạnh phúc, vui vẻ hơn sau khi phẫu thuật thành công. Tôi tìm lại được đúng với giới tính của mình và bằng lòng với cuộc sống hiện tại, sau sử dụng hormone Nam cơ thể tôi thay đổi khá nhiều và Nam tính hơn. Tôi đang dần cố gắng và hoàn thiện bản thân để trở thành một người đàn ông bình thường. Tháng 07/2017 này tôi sẽ gặp tái khám với Bác sĩ hormone và Bác sĩ Sukit chuyên gia phẫu thuật dương vật Phalloplasty để chuẩn bị cho các bước phẫu thuật tiếp theo.

Các bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sang bệnh viện Yanhee Thái Lan phẫu thuật. Tôi đã từng rất lo lắng nhưng khi đến tận nơi và được sự hỗ trợ 247 của chị Quỳnh Lưu thì tôi chỉ tập trung vào mục tiêu chính của mình là hoàn thành sớm ước mơ được là chính mình. Tôi chúc các bạn nhiều sức khỏe và thành công trên con đường mình đã lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *